TIỀM ẨN NGUY CƠ Ở BẾP ĂN BÁN TRÚ TRƯỜNG HỌC HÀ NỘI

Theo ông Hoàng Đức Hạnh, phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, mới đây qua kiểm tra bất ngờ tại 42 bếp ăn tập thể trong trường học ở 30 quận huyện, có 10% có sai sót. 

Những sai sót liên quan đến nguồn gốc thực phẩm chưa rõ ràng, cơ sở vật chất bếp ăn chưa đảm bảo.

Rạng sáng 14-1 vừa qua, các cơ quan hữu quan đã phát hiện Công ty cổ phần rau củ Trung Thành (Vân Nội, Đông Anh, Hà Nội) đang giao rau không rõ nguồn gốc cho 7 trường học tại quận Tây Hồ. Thời điểm kiểm tra, chủ hàng không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc lô hàng.

Ông Lê Hồng Vũ, trưởng Phòng GD-ĐT quận Tây Hồ, thừa nhận sự việc xảy ra cũng bộc lộ kẽ hở trong việc kiểm soát nguồn thực phẩm đưa vào bếp ăn trường học, vì nếu chỉ căn cứ trên giấy tờ thì công ty nào cũng đầy đủ.

Kết quả hình ảnh cho bếp ăn học sinh

Tiềm ẩn nguy cơ ở bếp ăn

Kẽ hở được nhắc đến ở quận Tây Hồ cũng là điểm chung bộc lộ ở nhiều bếp ăn bán trú khác trên địa bàn Hà Nội. Theo số liệu của đoàn kiểm tra liên ngành cuối năm ngoái, hầu hết các trường được kiểm tra đều có đủ thiết bị bảo quản, sơ chế thực phẩm, các trường đều ký hợp đồng với các cơ sở có tư cách pháp nhân cung cấp thực phẩm, sử dụng nước đóng bình cho trẻ uống trong thời gian ở trường...

Tuy nhiên, vẫn có nguy cơ tiềm ẩn mất vệ sinh an toàn thực phẩm. Cụ thể là vẫn còn gần 12% số trường giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm đã hết hạn đang làm thủ tục xin cấp lại, gần 12% các trường nhân viên chưa có phiếu khám sức khỏe theo quy định, giấy tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm đã hết hạn...

10-12% các trường chưa xuất trình được hóa đơn nguồn gốc thực phẩm rau, thịt các loại, 7% cơ sở chưa xuất trình giấy kiểm dịch thú y, thịt gia súc, gia cầm và sản phẩm từ gia cầm. Đối với thực phẩm đóng gói sẵn, còn hơn 20% bếp ăn trong nhà trường ở Hà Nội chưa lưu hồ sơ công bố sản phẩm của nhà cung cấp, phiếu kiểm nghiệm định kỳ sản phẩm, gần 24% các trường chưa xuất trình được phiếu kiểm nghiệm định kỳ nước nguồn.

Chị Trần Thị Thu Huyền ở khu đô thị Pháp Vân, Hà Nội, có con 5 tuổi đang học trường mầm non công lập trong khu vực, cho biết mấy ngày nay rất lo lắng khi nghe thông tin thực phẩm không rõ nguồn gốc tuồn vào bếp ăn trường học. “Có vài lần tôi xuống bếp của trường con tôi để xem họ làm ra sao, thấy cũng sạch sẽ nhưng làm sao kiểm tra được nguồn gốc xuất xứ của những sản phẩm ấy”- chị Huyền than.

Ngoại trừ kiểm nghiệm của thành phố Hà Nội, một kết quả kiểm tra gần đây của cơ quan kiểm nghiệm thuộc Bộ Y tế đối với thực phẩm trong nhà trường ở Hà Nội đã cho những kết quả đáng ngại.

Có đến trên 20% số mẫu thực phẩm được kiểm tra đột xuất tại 3 trường học ở Hà Nội nhiễm vi sinh. Tuy nhiên các trường hầu như không cho phép đoàn kiểm tra đột xuất, đoàn đến cổng trường rồi nhưng trường cũng không cho vào mà yêu cầu kiểm tra có báo trước.

“Khi kiểm tra có báo trước thì kết quả an toàn hơn nhiều, nhưng chúng tôi không tin tưởng kết quả kiểm tra đó mà cho rằng kiểm tra đột xuất kết quả chính xác hơn. Năm ngoái UBND thành phố Hà Nội cũng rất muốn kiểm tra thực trạng bếp ăn trường học, họ đã dành kinh phí cho kiểm nghiệm nhưng vì các trường không cho đoàn vào kiểm tra nên kinh phí vẫn còn thừa”- đại diện cơ quan kiểm nghiệm này cho biết.

Theo Sở GD-ĐT Hà Nội, toàn thành phố có khoảng 1.400 trường học có bếp ăn tập thể, với 1,4 triệu suất ăn/ngày, trong đó có gần 1.100 trường tự nấu ăn, trên 320 trường ký hợp đồng với cơ sở dịch vụ ăn uống có giấy đăng ký kinh doanh.

Trần Tuệ Như
BÌNH LUẬN